ViOanh’s blog

Kiến thức về các bệnh nam khoa thường gặp

Có thể bạn nên biết Tâm sự Bị bệnh sùi mào gà ở mồm chỉ vì... hôn bạn trai

 

Hôn, sờ cũng mang thể lây truyền bệnh

BS nam khoa Nguyễn Khắc Lợi - Phóng khám huê hồng, số 2 Triệu Quốc Đạt, Hà Nội cho biết đường Lây của sùi mào gà siêu rộng rãi, không phải QHTD vẫn sở hữu thể mắc bệnh này.

nếu của nữ sinh Bùi Thúy H. trú tại Hoàng Hoa Thám, Hà Nội là tiêu biểu. H. tới phòng khám với hiện tượng chân răng, lợi mọc các mụn nhú dạng giết. Từ ngày mọc mụn, H. với cảm giác hôi mồm khó chịu. Mụn mọc khắp chân răng quành lợi. Quá hoảng sợ, H. đến khám tại bệnh viện răng cấm mặt được bác sĩ giới thiệu sang chữa trị chuyên khoa da liễu.

khi vào điều trị, H. chết đứng nghe bác sĩ thông tin cô bị chứng bệnh sùi mào gà. lúc nghe về bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tinh duc, H. thề thốt cô chỉ hôn bạn trai, chưa QHTD. Sau đấy, H. vào phòng khám sản khoa để truy nã nguồn cội gây bệnh.
bác sĩ cho biết bệnh này truyền nhiễm qua việc xúc tiếp như hôn nhau cũng có thể lây lan bệnh. Người có mầm bệnh sở hữu thể truyền virut HPV qua nhau lúc tiếp xúc có niêm mạc bị tổn thương, gây ra chứng bệnh sùi mào gà.

BS Lợi phân tích, sùi mào gà là 1 bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường TD, do virus gây ra sở hữu tên HPV (Human Papilloma Virus). y khoa thế giới đã ban bố tậu thấy sở hữu hơn 100 loài virus gây u nhú ở người, trong ấy hơn 40 loài gây bệnh, đặc thù type 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, type 6 và 11 gây sùi mào gà ở nam giới. Hiện chưa với kháng sinh điều trị.
Bệnh gây phiền toái tới đời sống, tới tâm sinh lý, tới TD. Trong 1 điều kiện tiện lợi nào ấy sở hữu thể dẫn đến vô sinh và ung độc dương vật.

những người dễ bị niễm HPV là các người mang phổ biến bạn tình, chung chạ bạn tình, QHTD đồng giới, quan hệ tình dục thô bạo, vệ sinh kém, không cắt bao quy đầu khi bị chít hẹp, người suy giảm miễn dịch, nạo hút rộng rãi lần, đẻ nhiều lần.
Đường truyền nhiễm cốt yếu của HPV là qua da và niêm mạc ( cơ quan niệu - dục, lỗ đít …), quan hệ tình dục sở hữu người có mầm bệnh HPV hoặc dịch tiết của người sở hữu mầm bệnh. ngoài ra còn lây nhiễm qua sờ mó, hôn, quan hệ đồng tính, dùng chung khăn tắm, quần lót, đồ sd cá nhân của người sở hữu mầm bệnh HPV.

Chỉ sở hữu vắc xin phòng cho người dưới 14 tuổi
Bệnh rất dễ lây nhiễm, tuy nhiên chưa mang thuốc điều trị đặc hiệu. bác sĩ Lợi cho biết sở hữu rộng rãi bệnh nhân thường bị mắc bệnh này đến xin được tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh nhưng các bác sĩ giải thích không thể tiêm vắc xin.

hiện nay, các loại vắc xin này chỉ ưa thích với tác dụng mang các người dưới 14 tuổi, chưa quan hệ tình dục. Hai cái vắc xin cụ thể đấy là, vắc xin Nhị Liên: Cevarix để tiêm phòng cho type 16 và 18. Vắc xin Tứ liên: Gardasil để tiêm phòng cho type 16 và 18 ; 6 và 11.
triệu chứng của bệnh, toàn bộ bệnh nhân tự phát hiện và đi khám bệnh. lúc đầu xuất hiện những chấm nhỏ như hạt rôm hay những nụ làm thịt ở vành quy đầu, màu hồng, mềm mại, ko đau, ko ngứa, ko rát (có thể tự rụng đi, sau đó lại mọc lại ) nhưng với mùi hôi đặc biệt, mùi khẳm (mùi khẳm này buộc lòng bệnh nhân cần đi khám bệnh).

hiện nay, việc điều trị bệnh sùi mào gà cũng phức tạp. Đối với những tổ chức HPV nhỏ thì đốt điện cao tần, lazer (đốt điện cao tần đơn giản, nhanh, ko để lại sẹo…).
các thương tổn lớn: Cắt lọc tổ chức HPV - làm phẫu thuật bệnh lý. các tổn thương to ở da bao quy đầu: Cắt cả da bao quy đầu - làm cho giải phẫu bệnh lý. Bệnh HPV siêu nguy hiểm (vì là vi rút) mầm bệnh vẫn tồn tại trong người. nếu không điều trị kịp thời đúng phương pháp bệnh mang thể truyền nhiễm biến chứng khó lường.

Trong cuộc sống hàng ngày, sùi mào gà anh hưởng đến tấm sinh lý, tình yêu đôi lứa, hạnh phúc gia đình, chán nản trong cuốc sống. Trong điều kiện thuận tiện nào đấy bệnh có thể dẫn đến vô sinh, ung độc dương vật ở nam giới, UTCTC. Người mẹ có thể truyền nhiễm từ mẹ sang con lúc sinh.

Có thể bạn muốn xem thêm: