ViOanh’s blog

Kiến thức về các bệnh nam khoa thường gặp

Có thể bạn nên biết Hình ảnh đáng lo ngại của bệnh giang mai

Bệnh mang thể gặp ở người to và trẻ em.

Giang mai ở người to

Người lớn chủ yếu mắc giang mai qua qhtd không an toàn với người bệnh. Xoắn khuẩn Treponema pallidum xâm nhập vào cơ thể người rồi gây bệnh giang mai. Giang mai mang 3 thời kỳ:

Xem thêm:

yếu sinh lý là gì

bệnh yếu sinh lý nam giới

dieu tri xuat tinh som o nam gioi

Thời kỳ I:

Đây là thời kỳ ủ bệnh, thường kéo dài trong khoảng 3 tuần. Sau 3 tuần nhiễm Treponema pallidum trên cơ thể người bệnh bắt đầu nổi các nốt, ban đỏ hình ô van hay bầu dục với viền màu đỏ.

các hình ô van này còn được gọi là săng giang mai thường mang kích thước từ 0,5-2cm, lúc rửa sạch sẽ nhìn thấy đáy ko bằng phẳng, màu đỏ tươi, nền cứng, ấn vào không đau. Sau ấy khoảng một tuần sẽ xuất hiện sự sưng đau của hạch.

Săng thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, bàn tay và bàn chân của bệnh nhân. Sau xuất hiện từ 3-6 tuần các săng sẽ tự mất đi khiến bệnh nhân tưởng lầm rằng đã khỏi.

Giang mai ở miệng lây nhiễm qua tình dục bằng miệng, đường hôn

Thời kỳ II:

Sau khoảng 4-10 tuần biến mất săng giang mai lại xuất hiện trở lại dấu hiệu mờ nhạt hơn vì nó xuất hiện ẩn dưới da mang màu hồng đào hay đậm hơn người ta gọi ấy là hồng ban. khi ấn vào những nốt hồng ban thì nó sẽ biến mất.

Hồng ban xuất hiện ở 2 bền sườn, cánh tay và vùng ngực, bụng.

Sau công đoạn về hồng ban sẽ xuất hiện các sẩn gồ ghề, người ta gọi là sẩn giang mai, nó sở hữu thể liên kết lại với nhau tạo thành những mảng, khi cọ xát vào sẽ dễ bị trầy, chảy dịch mủ,..

Thời kỳ này bệnh nhân cũng sẽ các dấu hiệu như đau họng, sốt, nổi hạch, đau đầu,…dấu hiệu này sẽ mất đi sau 3-6 tuần.

Thời kỳ tiềm ẩn:

Sau công đoạn 2, những nốt sẩn tự mất đi và bệnh nhân sẽ ở trong quá trình bệnh tiềm ẩn kéo dài từ 1-2 năm.

Giang mai tiềm ẩn sớm (sau 1 năm) sẽ dễ lây lan hơn giang mai tiềm ẩn muộn (sau 2 năm).

Thời kỳ 3:

giai đoạn này với thể kéo dài từ 3-15 năm sau lúc sở hữu các dấu hiệu thứ 1 của bệnh. công đoạn này bệnh không mang khả năng lây .

quá trình 3 được chia làm 3 hình thức:

Củ giang mai (chiếm 15%)

Xuất hiện từ 1- 46 năm sau lúc nhiễm bệnh (trung bình 15 năm), trên cơ thể bệnh nhân xuất hiện hình cầu hay mặt phẳng ko đối xứng mang màu đỏ mận, kích thước như hạt ngô, mật độ dày và sở hữu danh giới rõ rang.

Giang mai thần kinh (chiếm 6,5%)

Xảy ra sau 4-25 năm mắc bệnh, bệnh nhân bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn ý thức, mắc chứng ảo giác, đột quỵ,…

Giang mai tim mạch (chiếm 10%)

Diễn ra từ 10-30 năm mắc bệnh, người bệnh thường gặp biến chứng phình mạch.

Giang mai ở trẻ em

Phụ nữ với thai mắc bệnh giang mai sẽ lây bệnh cho thai nhi qua đường máu và nhau thai. Thường các giả dụ này thai nhi bị chết lưu, đẻ non và với các dị tật bẩm sinh khi sinh, trẻ bị giang mai bẩm sinh rất khó sống sót.

Trẻ lây truyền giang mai từ mẹ

nếu trẻ bị xâm hại tình dục hay chung sống bố mẹ mắc giang mai cũng sở hữu thể bị lây lan bệnh từ người to thông qua tiếp xúc với dịch mủ của bệnh nhân trên bề mặt da hay đường hôn.